hamos.com

5 kinh nghiệm thiết kế nội thất chung cư 2022

Trước khi bắt đầu thiết kế nội thất căn hộ chung cư của mình, bạn cần phải nắm rõ được diện tích sử dụng mặt sàn là bao nhiêu, diện tích của phòng khách phòng bếp, nhà vệ sinh, phòng ngủ là bao nhiêu… để từ đó có thể ước tính được chi phí cần phải bỏ. Việc tính toán hợp lý sẽ giúp bạn tiết kiệm được những khoản phát sinh trong quá trình thi công thiết căn hộ của mình

 Xác định diện tích mặt bằng và phân chia không gian các phòng chức năng

Hiện nay, các căn hộ chung cư được xây dựng với kiến trúc giống nhau có diện tích mặt bằng tương tự nhau như: 45m2, 50m2, 75m2 hay 110m2… các căn hộ thường được thiết kế 2 phòng ngủ,1 phòng khách, 1 phòng bếp, 2 nhà vệ sinh.

Bên cạnh đó việc xác định trước diện tích mặt bằng sử dụng giúp bạn dễ dàng phân chia bố trí vị trí phòng khách, phòng bếp, nhà vệ sinh hay phòng ngủ ở những không gian phù hợp. Điều này cũng giúp cho kiến trúc của căn hộ chung cư trở thành một khối thống nhất đảm bảo về tính thẩm mỹ cũng như các yếu tố phong thủy.

Phân chia không gian hợp lý

Lựa chọn trước phong cách thiết kế cho căn hộ

Tuy các căn hộ chung có thiết kế và mặt bằng sử dụng tương đối giống nhau. Nhưng tùy vào sở thích cũng như khả năng kinh tế của mỗi gia đình từ đó vẫn có thể thiết kế nội thất căn hộ của mình theo phong cách mình yêu thích.

Trước khi tiến hành thiết kế bạn cần có trước ý tưởng, việc xác định rõ phong cách cho căn hộ của mình sẽ giúp bạn chủ động trong việc mua các đồ nội thất cho căn hộ cũng như ước tính được chi phí cần phải bỏ ra . Dưới đây là các phong cách thiết kế nội thất phổ biến nhất hiện nay:

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển

Khi nhắc tới phong cách thiết kế cổ điển là chung ta liên tưởng tới sự trau chuốt, tỉ mỉ, cầu kỳ trong từng chi tiết nội thất, đây là sự kết hợp hoàn hảo của lối kiến trúc Lã Mã và Hy Lạp.

Màu sắc chủ đạo được sử dụng phổ biến của phong cách kiên trúc cổ điển gồm: nâu, đen, vàng, đỏ.

Trong phong cách cổ điển đồ dung nội thất có kiểu dáng cầu kỳ, đường nét chạm trổ tinh xảo mang hơi hướng của sự giàu có vương giả. Thông thường phòng khách bạn sẽ thấy bố trí ghế sofa sang trọng với đường cong mềm mại. Chất liệu nội thất được sử dụng phổ biến là đá hoa cương, gỗ tự nhiên, da,…để tôn lên sự đẳng cấp, quý phái.

Ngoài ra, các chi tiết như: thảm trải sàn, đèn chùm, tranh treo tường,….cùng được lựa chọn tỉ mỉ nhằm tăng thêm phần tráng lệ, lộng lẫy cho không gian.

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại

Khác với phong cách tân cổ điển, phong cách hiện đại ưu tiên các gam màu trung tính như be, trắng, nâu. Vật liệu sử dụng trong phong cách nội thất này không quá cầu kỳ gồm bê tông, kính hoặc chrome nhằm toát lên vẻ đẹp hiện đại, tự nhiên.

Đặc biệt, phong cách hiện đại ưu tiên thiết kế và phân chia không gian mở, nội thất thông minh cũng được tận dụng triệt để. Thiết kế này giúp tối ưu diện tích, tạo sự thông thoáng và mang lại sự tiện nghi trong sinh hoạt.

Đồ dùng nội thất trong phòng cách hiện đại vô cùng đơn giản, các đường nét thanh thoát, chi tiết gọn gàng, không rườm rà mà tạo cảm giác thoải mái, tự nhiên nhất.

Phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển

Phong cách tân cổ điển là sử dụng nội thất với gam màu trắng, vàng kem hoặc kem làm chủ đạo. Kết hợp cùng các gam màu xám, đen, xanh rêu để thể hiện sự sang trọng, quyền quý.

Các chất liệu như gỗ tự nhiên, da hay đá hoa cương được ưu tiên hàng đầu. Các hoa văn, hoạt tiết nội thất tạo sự mềm mại, nhẹ nhàng. Đặc biệt, cột tường, vòm cửa, các đường chỉ phào, trần nhà được chăm chút một cách tỉ mỉ, làm nổi bật đặc trưng của phong cách tân cổ điển.

Phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển

Phong cách thiết kế nội thất tối giản

Giống như tên gọi của nó, phong cách nội thất tối giản ưu tiên các thiết kế đơn giản, gọn gàng, không cầu kỳ, rườm rà về chi tiết. Đặc biệt, màu sắc sử dụng trong phong cách này cũng hạn chế. Một không gian không sử dụng quá 3 màu.

Các gam màu trung tính được ưu tiên trong phong cách thiết kế nội thất tối giản. Đồ dùng trong nhà là những thiết bị thông minh, hình dáng đơn giản, tinh tế giúp không gian sống tiện nghi, thông thoáng hơn.

Chọn chất liệu đồ nội thất

Nội thất gỗ tự nhiên

Trong thiết kế nội thất chung cư gỗ tự nhiên thường được sử dụng thường xuyên để chế tác nội thất. Các loại gỗ phổ biến được sử dụng như: gỗ thông, gỗ xoan đào, gỗ sồi,….hoặc các loại gỗ cao cấp như: gỗ óc chó, gỗ lim, gỗ giáng hương,….

Điểm nổi bật của đồ nội thất được làm từ gỗ tự nhiên là độ bền cao, ít bị mối mọt, cong vênh, tính thẩm mỹ lớn. Tuy nhiên giá thành của chúng cao, chính vì vậy nội thất làm từ gỗ tự nhiên chỉ phù hợp với các hộ gia đình có kinh tế khá giả.

Nội thất chung cư bằng gỗ tự nhiên

Nội thất gỗ công nghiệp

Đồ nội thất gỗ công nghiệp ngày nay đang trở thành xu thế lựa chọn của nhiều hộ gia đinh. Với những ưu điểm như: giá thành hợp lý, mẫu mã đa dạng chính vì lẽ đó các đồ nội thất bằng được làm từ gỗ công nghiệp đã chiếm được cảm tình va yêu thích của người tiêu dùng. Nhược điểm của gỗ công nghiệp là tuổi thọ ngắn, đồ nội thất dễ hỏng do khí hậu ẩm ướt hoặc bị ngấm nước.

Nội thất chung cư bằng gỗ công nghiệp

Nội thất bằng Inox

Đối với các đồ dùng nội thất bằng chất liệu Inox là lựa chọn phù hợp với các chủ căn họ có ngân sách hạn hẹp. Các đồ dùng được làm từ Inox thường có tuổi thọ độ bền khá cao. Tuy nhiên mặt hạn chế của chúng là tính thấm mỹ không cao do có màu sắc đơn điệu, điều đó khiến khả phối hợp hài hòa tổng thể kiến trúc căn hộ không cao.

Lựa chọn màu sắc hài hòa với không gian

Để căn hộ chung cư trở nên hoàn hảo hơn thì bạn cần chọn nội thất có màu sắc hài hòa với không gian. Thông thường, đối căn hộ chung cư có diện tích nhỏ bạn có thể lựa chọn các gam màu sáng cho sơn tường, sử dụng gạch lát nền nhà trắng để mang tới cảm giác rộng rãi cho căn hộ. Đồ nội thất như ghế sofa, giường ngủ, bàn ăn, kệ tủ tivi…. nên lựa chọn mầu sắc trung tính vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa tạo cảm giác thông thoáng và rộng hơn.

Tuy nhiên đối với những căn hộ chung cư có diện tích lơn hơn bạn có thể tùy biến lựa chọn mầu sắc cho những món đồ nội thất của mình.

Bố trí nội thất hợp lý

Việc bài trí nội thất trong căn hộ chung cư cần phải được hài hòa giúp cho sinh hoạt trở nên thuận tiện.

Đối với phòng khách bạn chỉ cần nên bố trí các đố nội thất cơ bản cần thiết. Bạn có thể bố trí ghế sofa nỉ, bàn uống nước o trung tâm căn phòng để tạo cảm giác thoải mái khi tiếp khách. Đặt tivi đối diện với bàn uống nước để chúng ta thuận tiện sử dụng. Kệ tủ tivi nên đặt treo vào tương dưới tivi để tạo không gian thông thoang.

Còn đối với phòng bếp, đây là một nơi cực kỳ quan trọng trong gia đình bạn cần phải bố trí vị trí tủ bếp, bộ bàn ăn, tủ lạnh một cách hài hòa để thuận tiện khi nấu ăn.

Còn với không gian phòng ngủ master bạn nên bố trí giường ngủ ở chính giữa căn phòng tránh đặt đối diện cửa ra vào hoặc cửa nhà vệ sinh. Sự dụng tủ quần áo âm tường để tăng tiện diện tích sử dụng cho căn phòng. Bố trí các tủ tab đầu giường để tiện để các vật dụng cá nhân cũng như đèn ngủ.

Xác định nội thất ưu tiên