hamos.com

Căn nhà mô phỏng cây cổ thụ

Thiết kế lấy cảm hứng từ hình ảnh cây cổ thụ tạo nên không gian sống kết hợp kinh doanh độc đáo và gần gũi với thiên nhiên. Để tạo nên không gian sống thoáng đãng cho cả gia chủ lẫn khách thuê, nhóm thiết kế bố trí khoảng lùi ba mét phía trước nhà và chỗ để xe cùng một khoảng sân khác phía sau nhà.

 Ngôi nhà màu nâu cam, cao sáu tầng trên mảnh đất rộng gần 80 m2 ở quận Bình Thạnh là ví dụ cho kiểu nhà phố đa năng trong đô thị Việt Nam. Nằm đối diện con đường lớn, đây không chỉ là nơi ở mà còn được gia chủ cho thuê.


Thiết kế nhà lấy cảm hứng từ hình thái và cấu trúc một cây cổ thụ. Rễ cây là hệ móng cọc kết cấu, gốc cây là không gian cửa hàng cho thuê, thân cây chứa các căn hộ cho thuê cùng ban công đầy cây xanh còn vòm cây gồm hai tầng trên là nơi ở của gia đình chủ nhà.


Mặt tiền với những mảng tường gấp xếp phủ sơn gai nhằm liên tưởng đến thân cây xù xì. Giải pháp này cũng giúp phản xạ âm thanh, giảm tiếng ồn từ con đường lớn vào nhà.

Để tạo nên không gian sống thoáng đãng cho cả gia chủ lẫn khách thuê, nhóm thiết kế bố trí khoảng lùi ba mét phía trước nhà và chỗ để xe cùng một khoảng sân khác phía sau nhà.


Trong nhà, các phòng cho thuê được chia thành hai khối trước và sau nhà, ở giữa là trục cầu thang. Nhờ đó, người ở giữ được sự độc lập, riêng tư nhưng vẫn dễ dàng giao lưu thông qua các không gian chung như sảnh, sân.

Hai tầng cao nhất là không gian sinh hoạt của gia đình chủ nhà.

 

Phòng khách nối với khu vườn cao hai tầng với giàn cây dây leo. Đây là điểm nhấn chính của công trình.

Khu vườn hai tầng tạo nên chỗ thư giãn đầy cây xanh cho gia chủ. Từ đây, họ cũng dễ dàng ngắm cảnh thành phố.

Phòng khách và bếp - phòng ăn thông nhau, ngăn cách bởi không gian trưng bày bộ sưu tập xe đồ chơi của gia chủ.


Nhờ các khoảng trống ở trước và sau nhà, các phòng đều thông thoáng, dồi dào ánh sáng tự nhiên, nhiều cây xanh.

Về vật liệu, công trình sử dụng vách kính cho nhà tắm để tận dụng ánh sáng tự nhiên. Kết hợp với vách kính là các vật liệu thô mộc, tự nhiên như trần bê tông, sàn đá mài, gỗ.