hamos.com

MÀU SẮC TRONG TRANG TRÍ NỘI THẤT CÓ VAI TRÒ NHƯ THẾ NÀO?

Trong mọi lĩnh vực đời sống, màu sắc đóng vai trò quan trọng vì có thể tác động đến thị giác và trí não của người xem. Và màu sắc trong trang trí nội thất lại có những ý nghĩa rất lớn. Cách sử dụng màu sắc phù hợp sẽ đem lại sức hút lớn cho không gian nội thất. Do đó để nâng cao giá trị thẩm mỹ và cảm quan của mọi người, lựa chọn và phối hợp màu sắc là một công đoạn hết sức cần thiết và đáng chú trọng.

Vai trò của màu sắc trong trang trí nội thất là gì?

Trong thiết kế và trang trí nội thất, màu sắc đóng nhiều vai trò quan trọng. Và cách sử dụng màu sắc của bạn có thể gây ra những ảnh hưởng rất lớn. Vậy các vai trò của màu sắc là gì?

Đảm bảo giá trị thẩm mỹ của không gian

Cách bạn dùng các gam màu có thể quyết định đến giá trị thẩm mỹ của không gian. Phối màu hài hòa sẽ làm không gian nội thất trở nên ấn tượng hơn. Sử dụng số lượng màu vừa đủ sẽ tạo nên sự cân bằng cho không gian nội thất. Người xem không cảm thấy rối mắt hay đơn điệu nhờ cách dùng các gam màu.

 

Màu sắc đảm bảo giá trị thẩm mỹ của không gian

Tác động đến tâm lý con người

Theo các nghiên cứu khoa học, màu sắc có vai trò kích thích tâm lý con người. Việc sử dụng và phân bố màu sắc trong không gian nội thất sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến tâm trạng của mỗi người.

Một người có thể lạc quan hơn hoặc trở nên tiêu cực vì sự tác động của màu sắc. Các màu sáng, màu rực rỡ đem lại cảm giác tràn ngập năng lượng cho con người. Và những màu u tối sẽ làm con người cảm thấy áp lực, bí bách hơn.

Màu sắc điều chỉnh cảm giác về không gian nội thất

Cách dùng màu sắc có thể khiến một người thay đổi cảm nhận về không gian nội thất. Khi bạn dùng các gam màu sáng, màu lạnh sẽ tạo cảm giác rộng hơn cho căn phòng. Ngược lại, nếu bạn dùng các màu nóng, màu nổi bật như đỏ, cam, vàng thì làm không gian có vẻ co lại. Hơn nữa bạn còn làm cho căn phòng có vẻ ấm cúng hơn.

Màu sắc tạo điểm nhấn khi trang trí nội thất

Màu sắc có thể tạo điểm nhấn nổi bật cho không gian nội thất. Bằng cách dùng những gam màu rực rỡ, cho khu vực bạn muốn tạo điểm nhấn, nơi đấy sẽ trở nên thu hút hơn. Hoặc bạn có thể sử dụng màu sắc của năm để tạo nên sự đặc sắc và khác biệt.

 

Màu sắc tạo điểm nhấn cho không gian nội thất

Màu sắc đóng vai trò hỗ trợ phân chia không gian

Màu sắc có thể vạch ra các giới hạn giữa các khu vực. Nhờ vậy, bạn có thể thông qua màu sắc để phân chia không gian. Vai trò này càng quan trọng trong không gian mở, được dùng để thể hiện sự chuyển tiếp giữa các khu vực. Bằng cách dùng những màu sắc khác nhau, bạn có thể tạo nên ranh giới giữa các không gian khác nhau. Hoặc là cùng một màu sắc nhưng có tông đậm nhạt khác biệt cũng phân chia khu vực hiệu quả.

Cách chọn và sử dụng màu sắc trong trang trí nội thất

Để màu sắc phát huy các vai trò của mình, bạn cần có cách sử dụng những gam màu khoa học và hợp lý:

Công thức phối màu 60 – 30 – 10

Công thức phối màu 60 – 30 – 10 được áp dụng cho nhiều không gian nội thất. Trong đó gồm 60% diện tích dùng gam màu chủ đạo, 30% màu hỗ trợ và 10% là gam màu nổi bật. Công thức này kích thích thị giác, tạo nên sự đa dạng cho thiết kế nội thất. Nhờ áp dụng công thức này, bạn có thể cân bằng được các màu sắc với nhau khi pha trộn.

 

Trộn màu theo công thức

Sử dụng màu sắc trong trang trí nội thất theo ý nghĩa

Mỗi màu sắc có những ý nghĩa riêng. Cách dùng màu sắc sẽ thể hiện những ý nghĩa trên và đem lại ấn tượng cho từng người xem. Ví dụ như:

  • Màu vàng là màu của sự sáng tạo, niềm hạnh phúc. Sử dụng màu vàng đem lại cảm giác bình yên và thu hút cho nội thất.
  • Màu đỏ là dấu hiệu tốt lành và may mắn. Ngoài ra, màu đỏ còn là màu của tình yêu, sự lãng mạn.
  • Màu trắng trong nội thất thường đóng vai trò chủ đạo, tạo cảm giác rộng lớn cho không gian. Đây cũng là màu thể hiện ý nghĩa tươi sáng.
  • Màu xanh lá cây mang ý nghĩa của sức sống, sự thư giãn.
  • Màu xanh dương là biểu tượng của hòa bình, cảm giác về lòng tin và tư duy sáng tạo.
  • Màu tím quý tộc và sang trọng.

Kết hợp màu sắc khéo léo và tương hợp với nhau

Dưới đây là một số cách kết hợp màu sắc, đem lại không gian nội thất tuyệt vời:

  • Màu đỏ và xám làm không gian nội thất an tĩnh, bình yên hơn. Tuy nhiên nếu dùng xám với đỏ thẩm thì lại làm không gian thêm sống động.
  • Màu vàng và màu xanh lam tạo cảm giác vừa rực rỡ, nhiều năng lượng lại vừa bình yên đến lạ.
  • Màu đen kết hợp màu vàng vừa mạnh mẽ, lại sang trọng và thanh lịch.
  • Khi dùng màu đen và trắng với nhau, bạn tạo nên không gian đơn giản, thanh nhã và lịch sự.

 

Kết hợp màu sắc khéo léo và tương hợp với nhau

Xu hướng sử dụng màu sắc trong thiết kế và trang trí nội thất hiện nay

Hiện nay sử dụng các màu pastel đang là xu hướng phổ biến. Những màu pastel tạo không gian nội thất đẹp, tinh tế và sang trọng. Mỗi nhóm màu khác nhau mang lại những ấn tượng khác nhau. Màu pastel trong thiết kế nội thất tạo cảm giác dễ chịu. Bạn có thể sử dụng chúng cho những bức tường, trên đồ nội thất, … Khi dùng màu pastel, bạn nên kết hợp một chút màu vàng nhạt để làm không gian thêm tươi vui.

Sử dụng màu đối lập trong nội thất cũng đang là xu hướng. Những màu đối lập giúp không gian nội thất trở nên ấn tượng và thu hút. Các màu này tạo hiệu ứng thú vị và tăng sự đặc biệt cho không gian. Điển hình nhất trong số đó là cặp màu đen – trắng. Ngoài ra, tông xuyệt tông cũng là một xu hướng đáng chú ý. Thiết kế nội thất màu xanh lá, xanh dương, xanh ngọc, … mang lại hiệu ứng dễ chịu.

Trên đây vai trò của màu sắc trong trang trí nội thất. Mỗi màu có những đóng góp riêng, nhưng đều có vai trò tạo nên một không gian nội thất ấn tượng. Vì thế, xin mời bạn theo dõi bài viết để có cách sử dụng màu sắc hợp lý nhất.