hamos.com

[3 lý do] Có nên ốp gạch chân tường phòng ngủ, phòng khách

Gạch ốp chân tường hiện nay đang là xu hướng phổ biến trong các phong cách thiết kế xây dựng. Tuy nhiên, việc sử dụng ốp gạch chân tường có thật là điều cần thiết cho công trình của mình.Đây ắt hẳn là một bài toán băn khoăn của nhiều người. Hãy cùng giải đáp thắc mắc ấy ngay trong bài viết này nha!

Gạch ốp chân tường đóng vai trò như một giải pháp lí tưởng để bảo vệ các bức tường trong ngôi nhà. Với điều kiện thời tiết khắc nghiệt nóng ẩm ở Việt Nam, các bức tường nhà sau một thời gian sẽ dễ gặp phải tình trạng bong tróc, ẩm mốc bởi các tác động của thời tiết hoặc do thói quen sử dụng của con người. Tác dụng của việc ốp gạch chân tường sẽ có giúp ngăn ngừa ẩm mốc vô cùng hiệu quả, đồng thời giúp bạn tiết kiệm được tối đa thời gian, công sức để vệ sinh tường mỗi ngày mà vẫn đảm bảo thẩm mỹ về sau. Bởi vậy, thay vì đặt ra câu hỏi có nên ốp gạch tường nhà hay không, chúng ta nên quan tâm đến việc lựa chọn và sử dụng gạch ốp chân tường như thế nào để không chỉ để bảo vệ tường mà còn giúp cho không gian sống trở nên đẹp mắt và sang trọng hơn.

Gạch ốp chân tường hiện nay đang là xu hướng phổ biến trong các phong cách thiết kế xây dựng

Gạch ốp chân tường hiện nay đang là xu hướng phổ biến trong các phong cách thiết kế xây dựng

1. Cách lựa chọn gạch ốp chân tường

Với công nghệ hiện đại cùng sự đa dạng mẫu mã trên thị trường hiện nay, chúng ta có thể lựa chọn các mẫu gạch ốp chân tường phù hợp dựa vào các yếu tố như vị trí sử dụng (phòng khách, phòng bếp, nhà vệ sinh hoặc phòng ngủ), diện tích nhà và màu sắc gạch lát nền, sơn tường để chọn gạch ốp chân tường chất lượng phù hợp với nhu cầu mà bạn muốn hướng đến.

Diện tích

Đối với những không gian có diện tích khiêm tốn, việc chọn gạch ốp chân nhà gam màu sáng sẽ giúp bắt sáng và mở rộng diện tích thực tế hơn rất nhiều. Ngược lại với không gian lớn như thiết kế phòng khách và phòng bếp cho nhà ống để tránh gây cảm giác trống trải, lạc lõng, các bạn nên chọn gạch có gam màu trầm sẽ giúp căn phòng trở nên ấm áp và thân mật hơn. Nếu diện tích phòng cần lát chia cho diện tích gạch không là số nguyên thì bạn nên làm tròn lên và đặt mua thêm dự phòng số lượng gạch từ 1 đến 2% cho việc lát kín chân tường.

Kích thước

Trên thị trường có rất nhiều kích thước gạch ốp chân tường khác nhau, linh động đa dạng với đặc điểm không gian của từng khu vực như phòng khách, phòng bếp, nhà vệ sinh hoặc phòng ngủ. Đồng thời, việc lựa chọn kích thước gạch phụ thuộc khá nhiều vào chiều cao của ngôi nhà để việc sử dụng gạch ốp chân tường sao cho phù hợp nhất. Nếu ngôi nhà có trần thấp thì không nên chọn gạch quá cao và cũng không nên chọn màu sắc tương phản với gạch nền nhà. Lý do là bởi cách lựa chọn này sẽ khiến không gian trở nên thấp và bất hợp lý. Tùy vào diện tích phòng khác nhau sẽ phù hợp với mỗi loại kích thước gạch ốp tường khác nhau. Việc ốp lát phải tạo được sự cân bằng cho tổng quan không gian, tạo ra sự hài hòa bắt mắt và tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

 Khi lựa chọn màu sắc cho gạch ốp chân tường cần chú ý đến nội thất của không gian căn phòng

Khi lựa chọn màu sắc cho gạch ốp chân tường cần chú ý đến nội thất của không gian căn phòng

Màu sắc

Khi lựa chọn màu sắc cho gạch ốp chân tường, cần chú ý đến nội thất của không gian căn phòng, màu sắc của gạch ốp tường và lát nền, từ đó chọn tông màu phù hợp để tạo nên sự hài hòa tinh tế cho tổng thể. Bên cạnh đó, các gạch ốp chân tạo điểm nhấn trang trí cũng là một điểm cộng cho thiết kế phá cách làm tăng tính nghệ thuật cho ngôi nhà. Đối với những căn phòng có diện tích lớn thì giúp quý gia chủ có thể lựa chọn bất kỳ mẫu gạch ốp chân tường nào phù hợp với sở thích và phong cách thiết kế của mình.

Chất liệu và họa tiết

Chất liệu gạch ốp là yếu tố không thể bỏ qua bởi chất lượng của vật liệu sẽ mang lại sự an toàn cho công trình về sau. Họa tiết gạch ốp chìm hay nổi tùy thuộc vào tính năng của từng căn phòng. Chẳng hạn như phòng khách, bạn nên chọn loại vật liệu ốp có họa tiết đơn giản và hiệu ứng bóng kính sang trọng phù hợp với phòng khách, hoặc đại sảnh kiểu biệt thự cổ điển với các hoa văn cổ xưa.

Hiện nay, có 2 phương pháp ốp gạch chân tường được nhiều công trình áp dụng bao gồm:

Phương pháp ốp gạch chân tường nổi

Đây là phương pháp ốp gạch chân tường truyền thống được ứng dụng từ rất lâu đời và cho đến nay vẫn đang được rất thịnh hành. Bởi phương pháp này mang khá nhiều ưu điểm về chất lượng như giúp gạch bám chắc vào nền và chống thấm rất hiệu quả, thao tác trong quá trình thi công nhanh, đơn giản, thuận tiện khi ốp lát.

Phương pháp ốp gạch chân tường chìm

Phương pháp ốp gạch chân tường chìm được các gia đình hiện đại ngày nay khá ưa chuộng bởi tính thẩm mỹ cao hơn cho phương pháp ốp gạch chân tường nổi. Đồng thời, phương pháp này giúp hạn chế bám bụi bẩn, dễ dàng vệ sinh vì không có phần nhô ra khỏi tường như cách ốp nổi, mang lại sự tinh tế cho không gian tổng thể.

 Gạch ốp tường để không chỉ để bảo vệ tường mà còn giúp cho không gian sống trở nên đẹp mắt và sang trọng hơn.

Gạch ốp tường để không chỉ để bảo vệ tường mà còn giúp cho không gian sống trở nên đẹp mắt và sang trọng hơn.

2. Lợi ích khi ốp gạch chân tường

2.1 Ốp gạch chân tường phòng khách

Thông thường, các khu vực chân tường thường là nơi dễ tích tụ của rất nhiều bụi bẩn (đặc biệt vào mùa mưa), nước ngấm vào vách tường là nguyên nhân xuất hiện nấm mốc. Đồng thời, đây cũng là nơi thường xuyên tiếp xúc với vật dụng nội thất nên việc cọ xát là điều không thể tránh khỏi. Vì thế, gạch ốp chân tường có vai trò như một lớp chắn, bảo vệ tường trước các tác động từ thời tiết và bụi bẩn. Với chất liệu gạch ốp càng tốt sẽ càng chống thấm hiệu quả, ngăn nước đọng lại ở chân tường.

Trước đây, tường phòng khách chỉ được trang trí đơn giản bằng sơn làm cho không gian trở nên đơn điệu. Ngày nay, ốp chân tường cho phòng khách là xu thế mới hướng tới sự hoàn mỹ trong từng chi tiết. Việc ốp chân tường không chỉ làm tăng thêm sự sang trọng, tinh tế cho phòng khách mà còn tạo điểm nhấn cho không gian thu hút hơn. Nếu bạn đang băn khoăn việc làm thế nào để thiết kế nội thất được hài hòa với nhau thì việc ốp gạch tường phòng khách sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho ngôi nhà của bạn.

Gạch ốp lát cho không gian phòng khách

Gạch ốp lát cho không gian phòng khách

2.2 Ốp tường phòng ngủ

Việc cân nhắc có nên ốp gạch tường phòng ngủ đang là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay. Bởi lẽ phòng ngủ không chỉ là không gian riêng tư mà còn là nơi nghỉ ngơi sau những thời gian mệt mỏi, là nơi tác động trực tiếp đến tâm lý mỗi người và thể hiện quan điểm cá nhân của họ. Vì thế bất kỳ ai cũng muốn không gian của mình phải đươc tùy chỉnh theo ý thích và tạo cảm giác thoải mái nhất khi bước vào.

Gạch ốp tường cho phòng ngủ có thể đáp ứng tất cả những yêu cầu này một cách tối ưu nhất, giúp quý gia chủ có thể sở hữu một không gian theo phong cách riêng của mình. Có nhiều quan điểm lại cho rằng gạch ốp tường gây cảm giác lạnh lẽo vào mùa lạnh thì thay vào đó có thể chọn các loại gạch có gam màu trung tính ấm áp. Đồng thời, gạch ốp tường không chỉ là vật liệu trang trí mà còn giúp căn phòng tươi mát hơn vào mùa hè, có tác dụng như một lá chắn giúp giảm thiểu nhiệt độ ánh nắng mặt trời khi chiếu vào. Thêm vào đó, ốp gạch tường phòng ngủ sẽ dễ dàng vệ sinh hơn, bảo đảm tính thẩm mỹ và sự bảo trì về sau.

Gạch ốp tường giúp tạo điểm nhấn cho không gian rõ ràng hơn

Gạch ốp tường giúp tạo điểm nhấn cho không gian rõ ràng hơn

Khi sử dụng sơn bình thường, sau thời gian sử dụng lâu dài tường nhà sẽ bị thấm và ẩm mốc phải khắc phục bằng việc quét vôi liên tục gâu ra nhiều phiền toái. Đồng thời, sự tác động của các yếu tố bên ngoài như khí hậu nóng ẩm nên hiện tượng nứt tường, ẩm dột ngày càng xảy ra nhiều hơn. Thông thường tường được trát bằng xi-măng nhưng lại hay dễ bị nứt khi quá trình thi công trát không đúng kỹ thuật sẽ gây ra những vết nứt chân chim trên tường. Nếu không xử lý kịp thời, những vết nứt sẽ càng rộng, dài và sâu hơn theo thời gian. Việc ốp chân tường còn giúp hạn chế việc vấy bẩn khi bạn lau nhà và tăng vẻ thẩm mỹ trong việc giấu dây điện. Bên cạnh đó còn tạo ra khoảng cách để khi kê bàn ghế tủ thì vật dụng sẽ không áp sát vào tường gây xước hoặc tróc sơn. Chính vì vậy ốp gạch tường phòng ngủ là giải pháp hữu hiệu không chỉ đối với phòng ngủ mà giành cho bất cứ không gian nào trong nhà.

Gạch ốp lát giải pháp hữu hiệu không chỉ đối với phòng ngủ mà giành cho bất cứ không gian nào trong nhà 

Gạch ốp lát giải pháp hữu hiệu không chỉ đối với phòng ngủ mà giành cho bất cứ không gian nào trong nhà

“Có nên ốp gạch chân tường phòng ngủ, phòng khách?” thường được các gia chủ thường cân nhắc bởi vấn đề chi phí ban đầu khá tốn kén khi lựa chọn phương án này. Các gia chủ hãy nghĩ rằng khi ốp gạch tường thì bạn sẽ bảo vệ được các mảng tường và làm tăng tuổi thọ của tường nhà, cũng như tiết kiệm chi phí để bảo trì hoặc vệ sinh khi có sự cố tác động. Đó là giải pháp hiệu quả nhất để mang lại tính thẩm mỹ và công năng ưu việt cho ngôi nhà. Hy vọng những thông trên bài viết [3 lý do] Có nên ốp gạch chân tường phòng ngủ, phòng khách trên đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích đến quý vị.