hamos.com

THIẾT KẾ NỘI THẤT CÙNG VẬT LIỆU THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG

Thuật ngữ vật liệu thân thiện với môi trường không còn xa lạ trong cuộc sống hiện đại. Nhờ sự truyền thông mạnh mẽ của ý thức con người, ứng dụng của chúng trong cuộc sống hàng ngày đã trở thành kim chỉ nam. Và trong lĩnh vực thiết kế nội thất, việc sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường mang lại hiệu quả tích cực cho môi trường sống của chính người sử dụng và xa hơn là cho cộng đồng. Thế nào là vật liệu thân thiện với môi trường và chúng có thực sự an toàn? Hãy cùng làm rõ về dòng vật liệu này. Từ đó phần nào giúp bạn đưa ra lựa chọn đúng đắn trong khâu chọn lựa vật liệu và xây dựng tổ ấm của mình.

Vật liệu thân thiện với môi trường là gì?

Vật liệu thân thiện với môi trường có thể hiểu là dòng vật liệu không chứa hoá chất độc hại, hoặc chứa hàm lượng hóa chất thấp hơn so với tiêu chuẩn quốc gia. Một sự thật hiển nhiên rằng, vật liệu thân thiện với môi trường sẽ an toàn hơn so với vật liệu bình thường.

 

Sử dụng gỗ công nghiệp trong thiết kế nội thất

Tuy nhiên không dựa vào các tiêu chí an toàn mà lơ là, sử dụng không đúng cách hoặc vượt tiêu chuẩn. Việc sử dụng sai cách sẽ dẫn đến các tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí trong nhà. Về lâu về dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của gia chủ và các thành viên trong nhà.

Những yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế nội thất trong nhà

Yếu tố phong tục tập quán

Đối với người Châu Á chúng ta, việc chú trọng yếu tố phong tục tập quán trong thiết kế nội thất nhà ở rất quan trọng. Chúng sẽ ảnh hưởng đến tập tính sinh hoạt, đặc điểm dùng nội thất của mỗi gia chủ. Yếu tố phong tục tập quán thể hiện qua cách bài trí đồ đạc, cách sử dụng màu sắc, phong cách trang trí.

Ví dụ: Trong nhà người Việt Nam luôn có bàn thờ tổ tiên đặt ở nơi tinh tấn, sáng sủa nhất trong nhà. Vì vậy khi thi công – thiết kế nội thất cần chú trọng yếu tố này và việc ứng dụng những vật liệu nào trong thiết kế cũng cần được chú ý.

Yếu tố khí hậu

Ảnh hưởng nhiều đến việc chọn lựa vật liệu, màu sắc, cách bố trí từng không gian trong nhà. Như nội thất ở Việt Nam, độ ẩm cao nên chọn loại dẫn nhiệt tốt, hạn chế phát sinh nấm mốc như gỗ, gạch nung, đá…

Yếu tố kinh tế

Mỗi gia chủ sẽ có yêu cầu khác nhau trong khoản đầu tư không gian sống. Dó đó KTS sẽ dựa vào mong muốn của gia chủ trong khâu này để tư vấn ngân sách, chất lượng sản phẩm phù hợp.

Yếu tố kỹ thuật

Sự phát triển của kĩ thuật ảnh hưởng khá nhiều đến thiết kế nội thất. Dựa vào những công nghệ tiên tiến hiện nay, chúng ta tạo ra được nhiều dòng vật liệu mới như gỗ công nghiệp, kính cường lực, đá công nghiệp… Biết được nơi ở của mình thích hợp với chất liệu gì để có được các ứng dụng phù hợp.

 

Trang trí không gian sống bằng cây xanh, chậu hoa tạo ra không khí trong lành và thoáng mát cho ngôi nhà

Yếu tố sở thích gia chủ

Trên thực tế, mọi yếu tố nêu trên đều cần một yếu tố chính đó là yếu tố sở thích gia chủ. Vì suy cho cùng việc thiết kế nội thất hay trang trí nhà ở đơn giản đều xuất phát từ nhu cầu của gia chủ. Khi gia chủ đề cao yếu tố sức khoẻ, sự bền vững, việc thiết kế nội thất ứng dụng vật liệu thân thiện môi trường sẽ được thúc đẩy hơn.

Vật liệu thân thiện với môi trường có thực sự an toàn?

Việc thiết kế nội thất đồng nghĩa với việc sử dụng và tiêu tốn khá nhiều tài nguyên môi trường. Cho nên việc sử dụng bất cứ vật dụng nào thay thế, kể cả vật liệu thân thiện với môi trường đều mang tính tương đối chứ không hoàn toàn tuyệt đối bảo vệ môi trường.

 

Sử dụng gỗ công nghiệp sẽ giúp giảm thiểu nạn phá rừng

Có rất nhiều sản phẩm xanh trên thị trường, nhưng thực tế có rất ít sản phẩm được chứng nhận. Khi người tiêu dụng muốn sử chúng nhưng do không được tư vấn và có tìm hiểu kĩ càng mà chọn những sản phẩm không đủ chất lượng.

Hoặc khi sử dụng các sản phẩm trang trí nhà cửa mà không có hướng dẫn hoặc am hiểu tường tận về vật liệu có thể dẫn tới những tác hại ngược. Ví dụ như việc ứng dụng đá tự nhiên trong thiết kế nội thất không đúng cách dẫn đến các nguyên tố phóng xạ vô hình từ đá tích tụ và ảnh hưởng trực tiếp trên cơ thể người dùng.

Lựa chọn nội thất xanh theo cách thông minh

 

Bên trên là một góc nhìn về việc ứng dụng vật liệu thân thiện môi trường sai cách có thể dẫn đến những tác hại gì. Nhưng nếu biết cách chọn lựa hợp lý sẽ giúp gia chủ có một không gian sống xanh chuẩn mực.

Ngoài các đồ nội thất bằng gỗ tự nhiên, hầu hết các đồ nội thất gỗ công nghiệp cũng có hàm lượng formaldehyde thải ra không vượt quá 1,5 mg trên mỗi lít (không vượt tiêu chuẩn quốc gia). Cho nên nếu như gia chủ đang đắn đo về một sản phẩm gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp hay đang thắc mắc liệu gỗ công nghiệp có thực sự an toàn thì gia chủ có thể dựa theo tiêu chí này để chọn lựa.

Lựa chọn vật liệu trang trí thân thiện với môi trường cũng cần chú ý đến các chỉ số khác nhau, mỗi nguyên liệu sẽ có chỉ số riêng. Nếu như không tìm được các thông tin chỉ số cần thiết hoặc nguồn cung không đảm bảo an toàn, gia chủ hãy chắc chắn chọn vật liệu có logo màu xanh lá cây thân thiện môi trường.

Một số dòng vật liệu thiết kế nội thất thân thiện môi trường

 

Lựa chọn những dòng vật liệu thiết kế nội thất thân thiện môi trường

  • Gỗ tái sử dụng: là vật liệu thân thiện môi trường mà mọi người cần lưu ý, chúng giúp bạn tiết kiệm túi tiền và bảo vệ nguồn gỗ tự nhiên quý hiếm.
  • Gạch block không nung: loại gạch mới này có khả năng thay thế gạch đỏ nung để xây dựng công trình.
  • Tôn lợp sinh thái: từ sợi hữu cơ cellulose, chất chống thấm asphalt và acrylic theo phương pháp ép lớp. Bề mặt được phủ nhiều lớp acrylic tạo sự dẻo dai. Nó có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt, không gỉ sét.