hamos.com

Khai phá nét nổi bật trong những căn biệt thự cổ Hà Nội xưa

Khi nhắc đến Hà Nội, ngoài Hồ Gươm, chùa Một Cột, Lăng Hồ Chí Minh, 36 phố phường… thì những ngôi biệt thự cổ Hà Nội cũng đã dần trở nên quen thuộc và đi vào tiềm thức khi chúng ta đến với vùng đất Thăng Long này. Nhưng liệu trong số chúng ta đã có mấy người biết được về lịch sử cũng như đặc sắc kiến trúc của những ngôi biệt thự này.

 

Những ngôi biệt thự cổ Hà Nội được ra đời khi nào?
Không thể biết chính xác những ngôi biệt thự này xuất hiện từ bao giờ, mà chỉ có thể nói rằng nó đã xuất hiện từ khá lâu rồi, từ hồi nước ta vẫn còn đang bị Pháp thuộc những ngôi biệt thự này dần xuất hiện và rồi theo thời gian chúng tồn tại cho đến ngày nay.

Biệt thự được xây dựng theo phong cách tân cổ điển và thường tập trung nhiều nhất ở hoàng thành Thăng Long, bởi đây luôn được cho là khu tập trung đông dân cư với tiểu thương hoạt động mạnh mẽ cả về tiểu thủ công nghiệp và buôn bán giao thương, từ đó hình thành lên những thành phố nghề đặc trưng nhất, mang những nét đẹp truyền thống của dân thành thị, kinh đô.

Hiện nay, biệt thự cổ Hà Nội chính là điểm đến lý tưởng dành cho khách thập phương muốn tìm hiểu về Thăng Long, về Hà Nội thủ đô nghìn năm của cả nước.

Nét đặc sắc trong kiến trúc của những ngôi biệt thự cổ Hà Nội


Từ ngoại thất cho đến nội thất bên trong, những ngôi biệt thự này đều mang lại sự tinh tế, sang trọng và những nét cổ xưa truyền thống, có thể nói mọi đường nét đều hài hòa khiến cho con người ta không thể bỏ qua.

Về ngoại thất

Biệt thự mang đặc trưng kiến trúc Pháp, nó mang phong cách thiết thiết tân cổ điểm từ những đường nét cho đến chi tiết đều uốn lượn khá mềm mại mang lại sự thoải mái cho người nhìn.
Lấy cảm hứng từ những chóp tòa lâu đài nên nhìn biệt thự cổ Hà Nội chúng ta đều thấy nó toát lên vẻ sang trọng, nguy nga tráng lệ cùng với đó là kiểu thiết kế nhiều cửa sổ với đường nét mang phong cách Gothic càng khiến cho biệt thự trở nên cầu kỳ hơn.
Phần mái vòm cung hay bán nguyệt luôn tạo nên được nét cầu kỳ đặc trưng riêng của biệt thự cổ.


Về nội thất

Nếu như ngoại thất với nhiều đường nét cầu kỳ, tinh xảo thì khi nhìn vào trong bạn sẽ thấy nội thất của biệt thự cổ Hà Nội lại có điểm trái ngược khi nó khá đơn giản, lại được chia thành nhiều phòng. Màu vàng chính là màu sắc đặc trưng của ngôi biệt thự này, từ màu sơn tường cho đến đèn chiếu sáng đều mang màu sắc này, nó là màu sắc đặc trưng của những năm về trước và mang hơi hướng cổ điển.

Những đồ vật được sắp xếp bên trong đều có hình khối rõ ràng, vuông vắn tuy nhiên cũng có những món đồ nội thất chứa nhiều hoa văn họa tiết cỏ lấy cảm hứng từ thiên nhiên để chế tác lên những tác phẩm tuyệt đẹp.

 

Biệt thự cổ Hà Nội vẫn đang được lưu giữ và bảo tồn, nó như một minh chứng sống cho lịch sử, cho quá trình hình thành và phát triển, và nếu bạn muốn ngắm nhìn trực tiếp những ngôi biệt thự này thì hãy đến với Hà Nội nhé.