hamos.com

Nhà ống hình bậc thang

Trong nhà được tiếp nhận luồng khí thụ động từ mặt tiền, các cửa sổ đi vào, không khí sẽ được đối lưu qua ô giếng trời được thiết kế hở cho gió có thể thoát ra theo nguyên lý chênh lệch áp suất. Bởi vậy, trong nhà luôn mát mẻ, thoáng đãng.

 Nhìn từ ngoài, căn nhà giống như ba khối hộp xếp chồng lên nhau, hình bậc thang tạo ra các ban công lớn kết hợp với cây xanh giúp hình thành không gian đệm xanh mát cho ngôi nhà.

Công trình nằm ở phường Hoà Minh, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng có diện tích 92,5 m2. Chủ nhân là cặp vợ chồng trẻ mong muốn có không gian sống gần gũi thiên nhiên, đáp ứng đủ công năng đồng thời kết nối các thành viên trong gia đình.

Thiết kế phía ngoài ngôi nhà là các hình khối xếp chồng lên nhau theo kiểu bậc thang. Để khắc phục nhược điểm tối và bí của nhà ống, kiến trúc sư chọn giải pháp từ tầng hai, ban công giật cấp vào trong khiến khu vực hứng nắng ngày càng rộng, dẫn ánh sáng vào sâu bên trong cho không gian các tầng phía dưới.

Giải pháp này còn giúp các phòng phía trước mở rộng góc nhìn, căn nhà trở nên thanh thoát.

Đối với không gian bên trong, mỗi hình khối chứa những chức năng khác nhau, được sắp xếp đan xen. Khoảng trống giữa các khối là không gian chung cho gia đình.

Nhờ khoảng thông tầng này, các thành viên có thể dễ dàng giao tiếp với nhau dù đang ở các tầng khác nhau. Khoảng không gian chung còn mang tới sự thoáng đãng và góc quan sát rộng.

Ánh sáng tự nhiên được lấy thông qua giếng trời phân bổ đều từng tầng. Thông qua hành lang, ánh sáng được dẫn đến các phòng riêng, khu vực sinh hoạt chung ở các tầng.

Giếng trời trên cầu thang còn tạo hiệu ứng thị giác giúp căn nhà trông rộng rãi và mát mẻ hơn so với thực tế.

Không gian ở tầng hai còn được bày trí gian sinh hoạt chung, nơi các thành viên trong gia đình có thể ngồi quây quần đọc sách, thư giãn và trò chuyện cùng nhau.

Trong mỗi khối kín là các không gian với chức năng riêng như phòng ngủ, phòng tắm, kho, giặt phơi... Khối hở ở tầng một được thiết kế làm khu vực phòng khách, bếp và bàn ăn.

Màu sắc chủ đạo của ngôi nhà là màu trắng, kết hợp với màu gỗ của nội thất. Không chỉ giúp hút sáng Các phòng ngủ đều có một mặt tiếp xúc với thiên nhiên, với khe lấy gió được thiết kế từ những viên gạch xếp chồng so le nhau. Khi đóng cửa phòng cho nhu cầu sinh hoạt riêng tư, phòng vẫn thông thoáng và dễ chịu.

Lấy khoảng thông tầng làm phần "lõi" ngôi nhà, các phòng ngủ đều mở ra hai tầm nhìn: khu thông tầng và không gian xanh mướt phía cửa sổ.tự nhiên và phản chiếu ánh sáng nhân tạo tốt hơn, gam màu trắng còn tạo cảm giác rộng rãi hơn cho các phòng.

Các phòng ngủ đều có một mặt tiếp xúc với thiên nhiên, với khe lấy gió được thiết kế từ những viên gạch xếp chồng so le nhau. Khi đóng cửa phòng cho nhu cầu sinh hoạt riêng tư, phòng vẫn thông thoáng và dễ chịu.

Lấy khoảng thông tầng làm phần "lõi" ngôi nhà, các phòng ngủ đều mở ra hai tầm nhìn: khu thông tầng và không gian xanh mướt phía cửa sổ.

Trong nhà được tiếp nhận luồng khí thụ động từ mặt tiền, các cửa sổ đi vào, không khí sẽ được đối lưu qua ô giếng trời được thiết kế hở cho gió có thể thoát ra theo nguyên lý chênh lệch áp suất. Bởi vậy, trong nhà luôn mát mẻ, thoáng đãng.

Ngoài cây ở sân, ban công, tầng thượng, hoa lá cũng được đặt ở các ô-văng, khoảng trống trong nhà. Nhờ vậy, cuộc sống của các thành viên trong gia đình luôn gần gũi với thiên nhiên.

Tầng 3 gồm không gian thờ, kho và khu giặt phơi đều có lối chung hướng ra ban công.

Cửa ban công được mở tối đa theo phương ngang nhằm mở rộng góc nhìn và khai thác gió tốt từ hướng Đông. Các ô cửa kính được bố trí hợp lý đem lại hướng nhìn xanh mướt ra bên ngoài, mang đến cảm giác tươi mới và thư thái.